Hai nhà lãnh đạo Việt Nam - Nhật Bản đã tán thành về việc Nhật Bản sẽ hỗ trợ triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt thành phố. Đồng thời, phía Việt Nam cũng mong muốn các doanh nghiệp Nhật tham gia vào dự án phi trường Long Thành, buýt nhanh (BRT) tại tỉnh Bình Dương https://goo.gl/MVo4Bt.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: VGP
Trong phạm vi chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 2 nước đã ra Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Một trong các nội dung quan trọng được tuyên bố chung đề cập đến đó là việc xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực liên lạc hạ tầng của Việt Nam.

Cụ thể, 2 nhà lãnh đạo đã tán đồng về việc Nhật Bản sẽ tương trợ triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, quy mô lớn, trọng điểm nhà nước như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt thành thị.

song song, 2 bên cũng khẳng định tiếp tục luận bàn về dự án đường cao tốc nối Thủ đô Hà Nội, Việt Nam và Thủ đô Vientiane, Lào.

Phía Việt Nam đã phân vua mong muốn của các doanh nghiệp Nhật Bản dự vào khu thương mại ngầm Bến Thành, dự án phi trường Long Thành và hệ thống xe buýt nhanh (BRT) tại tỉnh Bình Dương.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ liên lạc vận tải đã có các cuộc gặp, làm việc và ký kết 2 văn kiện hợp tác quan yếu với lãnh đạo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, liên lạc và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT).

Theo đó, thứ nhất là thỏa thuận cộng tác hỗ trợ trong xây dựng bộ quy chuẩn cơ sở hạ tầng cảng biển cho Việt Nam thời đoạn 2017-2020 giữa Bộ liên lạc chuyển vận Việt Nam và Bộ Giao thông, Hạ tầng, Đất đai và Du lịch Nhật Bản; hai là Bản ghi nhớ hiệp tác về khai triển dự án đường bộ cao tốc theo hình thức hợp tác đối tác công tư (PPP) giữa Bộ liên lạc chuyển vận Việt Nam và Bộ Giao thông, Hạ tầng, Đất đai và Du lịch Nhật Bản.

Việc ký thỏa thuận quan yếu nêu trên sẽ góp phần xúc tiến, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp của 2 nước nghiên cứu, tham gia đề xuất và thí điểm khai triển các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam theo mô hình PPP (trong đó có các dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sau khi được Quốc hội, Chính phủ xem xét ưng chuẩn).